Thọ pháp

Thọ Pháp

Con có thể thọ Pháp từ nhiều nguồn khác nhau. Con có thể nghe trực tiếp hoặc nghe bản ghi âm những bài thuyết pháp của những vị pháp vương, rinpoche, lama, hoặc đại giảng sư, hay qua những tài liệu họ viết. Con cũng có thể đọc những văn bản hiển giáo (Tam tạng kinh điển) cũng như những tài liệu mật giáo, cùng với các bản luận giải cổ về những nội dung này bởi các vị đạo sư hoàn toàn giác ngộ.

Nhưng làm sao các con có thể nói rằng đó là có những lời dạy đích thực? Làm sao các con biết vị đạo sư hay vị thầy ấy có thực sự là một bậc thầy chân chính, thậm chí nếu thực sự như vậy thì làm sao các con biết những bản dịch mà con nhận được là chính xác nếu bản gốc không phải là tiếng Anh? Điều này thậm chí còn đúng với các kinh điển và mật điển linh thánh đến với chúng ta từ nhiều truyền thống, các nền văn hóa và các bản dịch khác nhau. Con cần ghi nhớ rằng mất nhiều thế kỷ và cần nhiều tài nguyên và sức mạnh của các vị vua, hoàng đế mới giúp hoàn thành việc dịch các bản văn này sang tiếng Trung Quốc, Nhật Bản, Tây Tạng và các nước Phật giáo khác, cũng như các kiểm nghiệm sau đó về tính chính xác của các bản dịch này được thực hiện bởi những bậc thành tựu giả linh thánh vĩ đại. Và chúng chỉ được coi là đúng đắn nếu thực sự mang lại kết quả.

Liệu thực tập theo những bản dịch này có đạt được kết quả là trở nên giác ngộ? Làm sao các con biết ai đó là một bậc đã thành tựu? Họ sẽ thể hiện sự nắm vững hoàn toàn những kinh điển và mật điển và thể hiện trình độ tuyệt vời trong Ngũ Minh. Con cần nhanh chóng phát triển trí tuệ để biết chắc chắn sử dụng tài liệu nào và không sử dụng tài liệu nào, và ai thực sự là pháp vương, rinpoche và ai là giả mạo. Con cần nghe các bài giảng và đọc các cuốn sách của Đức Phật Kim Cương Trì IIInữ Pháp vương Dorje Pa Mu. Các Ngài giảng giải Phật Pháp đích thực và đã thể hiện được sự thực chứng Ngũ Minh. Các con có thể nương tựa vào các bài pháp của các Ngài.

Đạo sư Mipam Gyatso (1846-1912) của dòng Ninh Mã cũng cảnh báo chúng ta rằng: “...như những kinh điển và mật điển đã tiên đoán trước, sẽ có rất nhiều người từ bỏ ý nghĩa sâu xa bằng việc phân tích khô cứng mà bề ngoài quá nhiều và quá hay, họ cung cấp những thứ gần giống giáo lý vì lợi ích vật chất, dẫn những người ít phước đức và thiếu trí tuệ trên con đường lầm lẫn tại thời điểm của thời đại kết thúc này (thời kỳ Mạt pháp).

Đức Phật Kim Cương Trì III dạy chúng ta rằng: “Ngôn từ đích thực của Pháp sẽ khai sáng mọi người và làm tăng trưởng những thiện nghiệp, giảm trừ tai họa và giúp mọi người đi vào trạng thái giác ngộ”. Ngài còn dạy rằng “Pháp phải được giảng theo Tam tạng kinh điển của Đức Phật và những luận giải của những bậc linh thánh đã giác ngộ. Bất kể địa vị người giảng pháp cao thế nào, dù người đó là cư sĩ hay tu sĩ, nếu những bài giảng không phù hợp với Tam tạng kinh điển hoặc mật điển, và nếu họ không tuân theo Bồ đề tâm và giảng với lòng từ bi thì nó sẽ có vấn đề. Bài giảng Pháp cần chỉ cho chúng ta cách đạt được hạnh phúc và làm sao đi đúng đường để đạt được sự giải thoát, tự do khỏi vòng luân hồi sinh tử, nếu không thì nó chẳng có chút giá trị nào.”

Đức Phật Kim Cương Trì III cũng nói rằng “thực sự rất quý giá để mới có đủ duyên để nghe được Pháp trên con đường tu tập. Nghe được pháp Mật thừa đích thực trong một ngày có thể đạt được những gì mà con không tìm thấy trong 10 năm hoặc thậm chí là hàng chục năm tự mình thực hành thiền định. Thực tế, được nghe Pháp là kết quả của phước báu mà các con đã tích tập được. Nếu không con đã không có được cơ hội này. Không dễ dàng gì để có được cơ hội như vậy... Bởi vì nó là vấn đề của các duyên nghiệp liên quan đến phước báu.”

Nếu con không hiểu những nguyên tắc của Phật giáo, sự tu tập của các con sẽ phí hoài bởi vì các con sẽ thực hành dựa trên những hiểu biết rối loạn. Điều cần thiết là lắng nghe những bài thuyết giảng của Đức Phật Kim Cương Trì III và đọc các sách Phật Pháp đích thực để biết làm thế nào để tu dưỡng bản thân đúng cách.

Cách con nghe Pháp như thế nào cũng rất quan trọng. Cách ví dụ về ba loại bình thường được đưa ra về chủ đề này. Một cái bình có thể có ba sai sót: nó có thể úp ngược, có thể bị bẩn hoặc có nhiều lỗ thủng. Sẽ vô nghĩa nếu dùng nó để chứa nước vì 1) nước không thể chảy vào, 2) nếu nước chảy vào thì nó sẽ bị ô nhiễm bởi rác bẩn, hoặc 3) nếu nước đi vào và trong sạch, nó cũng không còn. Tương tự như vậy, thậm chí nếu các con có phước báu để nghe Pháp, nó cũng không giúp gì cho các con nếu: 1) các con không chú tâm, 2) mặc dù chú tâm, nhưng con hiểu sai hoặc nghe với một động cơ xấu, hoặc 3) không nhớ những gì được giảng.

Đức Phật Kim Cương Trì III nói rằng “Kinh điển đưa ra ba cách để khắc phục những lỗi lầm này: 'lắng nghe đầy đủ, toàn tâm và giữ nó trong tâm trí!' Ta sẽ thêm vào 1 câu nữa: "con hãy thực hành nó trong hành động hàng ngày của con”.

Con người hiện đại thường thiếu năng lực siêu  phàm để ghi nhớ như những người Ấn Độ và Tây Tạng cổ, nhưng chúng ta có lợi thế về công nghệ ghi âm và in ấn. Chúng ta nên thường xuyên nghe và đọc lại những giáo lý cho đến khi chúng ta hiểu rõ các nguyên tắc đã được giảng giải và thực hành chúng hàng ngày – đó là cái hiểu thực sự.

Sẽ  không đủ khi chỉ nghe hay đọc hay thậm chí là nhớ những lời của giáo pháp. Các con phải hiểu được pháp và áp dụng vào cuộc sống hàng ngày của các con. Tất cả các giáo pháp của Đức Phật đều cần được đem vào thực hành chứ không chỉ phục vụ như là cơ sở cho tranh luận trí thức hay nghiên cứu. Sự hành động, lời nói, suy nghĩ của các con cần phải phù hợp với Pháp. Quyển Giáo Pháp mà mọi Phật tử cần phải tuân theo của nữ pháp vương Dorje Pa Mu là một hướng dẫn tuyệt vời giống như tất cả các cuốn sách của Ngài và những bài pháp và sách của Đức Phật Kim Cương Trì III. Mặc dù vậy, đó chỉ là một phần. Về những giáo pháp đích thực và vĩ đại, con nên đặc biệt lắng nghe Đức Phật Kim Cương Trì III giải thích về giáo pháp “Tâm Pháp Hành” và “Ngay lập tức trở thành một bậc thánh”. Con cần phải đọc quyển sách Đức Phật Kim Cương Trì III để có thể hiểu được Phật Pháp đích thực ở đâu trong thế giới ngày nay.

Các kinh điển dạy rằng khi tham dự buổi giảng pháp hoặc lắng nghe bất cứ pháp sư hay Lama nào, người tu tập nên chú tâm vào việc nghe và học pháp. Họ nên tránh những phản ứng cá nhân với người thầy, ví dụ như, người thầy ấy: 1) có hoặc không vi phạm giới luật, 2) xuất thân từ địa vị nghèo hay giàu, 3) có bề ngoài dễ ưa hay khó ưa, 4) có cách diễn đạt dễ nghe hay khó nghe, 5) có giọng nói du dương hay thô lỗ. Hơn nữa, các con nên chú ý tới lời khuyên của Đức Phật – Người đã cho chúng ta những chỉ dẫn trong kinh Catuhpratisarana và kinh Samdhinirmocana:

Dựa vào giáo lý, không phải vào vị thầy

Dựa vào ý nghĩa, không phải vào câu chữ

Dựa vào ý nghĩa cuối cùng, không phải vào ý nghĩa tạm thời

Dựa vào trí huệ, không phải vào sự hiểu biết

Con nên làm quen với Tam tạng kinh điển và các mật điển để con có thể đánh giá tính xác thực của bất kỳ giáo lý nào và sau đó thực hành những giáo lý này và xem xem nó có thực sự mang lại hiệu quả không. Thậm chí Đức Phật đã nói rằng con không nên tin tưởng cả lời Người nói chỉ bởi vì đó là lời của một vị Phật. Đức Phật dạy “con không nên nhận vàng từ một người lạ mà không kiểm định chắc chắc rằng nó có phải là vàng thật hay không”. Con cũng nên đối xử với Pháp với sự cẩn trọng và cân nhắc như vậy.
Saturday the 26th. Ghi chú: Xin lưu ý rằng nội dung trang web này chưa được xem lại hay chấp nhận bởi Đức Dorje Chang III và có thể còn có một số sai sót. Vì vậy chúng nên được xem như CHỈ THAM KHẢO và không thể được xem như Phật pháp đích thực. Chỉ những lời từ một vị Phật thực sự mới có thể được xem như vậy.